KPI là gì?

KPI là viết tắt của Key Performance Indicators, tạm hiểu là chỉ số đo lường hiệu suất chủ chốt hay chỉ số đánh giá thực hiện công việc.

Đặc trưng của KPI là việc lượng hóa (đo lường được) các tiêu chí đánh giá và nó phản ánh mục tiêu của tổ chức.

Khi một tổ chức đã xác định được sứ mệnh và mục tiêu, nó cần một phương pháp đo lường tiến độ thực hiện mục tiêu đó. Các chỉ số hiệu suất chính là một phép đo. Bởi vậy chỉ các chỉ số xoay quanh và gắn liền với việc thực hiện mục tiêu mới được gọi là KPI. Với mỗi tổ chức khác nhau sẽ có KPI khác nhau.

Với một doanh nghiệp thì đó có thể là tỉ lệ phần trăm doanh thu trên mỗi khách hàng quay lại.

Với một trường học thì đó có thể là tỉ lệ phần trăm học sinh tốt nghiệp hàng năm;

Với một phòng ban như phòng dịch vụ khách hàng, thì KPI phản ánh hoạt động đặc thù phòng ban nhưng phải phù hợp với KPIs tổng thể của doanh nghiệp, ví dụ như tỉ lệ phần trăm cuộc gọi của khách hàng được giải đáp trong phút đầu tiên.

KPIs cho một tổ chức hoạt động xã hội có thể là số lượng người được hỗ trợ trong một năm.

Với bất kỳ chỉ số nào được lựa chọn, nó phải thể hiện được mục tiêu của tổ chức và là chìa khóa cho sự thành công, và điều bắt buộc là phải đo lường được. KPIs được xây dựng để thực hiện lâu dài và không được thay đổi thường xuyên. Các chỉ số này sẽ thay đổi để phù hợp hơn với mục tiêu của tổ chức hoặc hỗ trợ tốt hơn cho việc thực hiện.

KPIs phản ánh mục tiêu của tổ chức

KPIs phải đo lường được

Nguồn: management.about.com/cs/generalmanagement/a/keyperfindic.htm

About these ads