Khi bắt đầu suy nghĩ để viết về chủ đề này, tôi rất đắn đo vì không biết nên thể hiện như thế nào trong khuôn khổ của một bài status FB để chia sẻ cho mọi người hết những thông tin, quan điểm của mình về một góc nhìn rất mới về Tinh Khí Thần..Một đề tài khá thú vị nhưng hết sức trừu tượng. Tôi xin cố gắng hết sức để trình bày theo cách mình nghĩ là đơn giản nhất. Mong mọi người tham khảo và có những ý kiến phản biện đa chiều để chúng ta có những ngày cuối tuần sôi động và đầy thú vị .

Tinh khí thần trong kinh doanh

Tôi xin bắt đầu từ một danh từ khá quen với nhiều người đó là “đan điền”. Có nhiều người nhầm nghĩ “đan điền” là một cái huyệt ở khu vực rốn. Thật ra đan điền là thuật ngữ trong y học, võ thuật, dưỡng sinh dùng để chỉ một vài trung tâm khí lực hay là các huyệt đạo trên cơ thể người. Cơ thể con người có 3 đan điền:

• Thượng đan điền: Trùng với huyệt Ấn đường (giữa 2 chân mày) còn gọi là “Đan Điền thần”.

• Trung đan điền: Trùng với huyệt Đản trung (chính giữa đường nối 2 đầu ti, cắt ngang đường dọc theo xương ức) còn gọi là “Đan Điền khí”.

• Hạ đan điền: Còn gọi là “Đan Điền tinh”, vị trí bắt đầu ngang với huyệt Khí hải (nằm trong khoảng trên đường chính trung, dưới rốn 1,5 thốn – khoảng 3 cm) và huyệt Mệnh môn (tại cột sống, ngang với thắt lưng). Khi Đan Điền được chủ động kích hoạt, bộ vị của nó hoàn toàn nằm ở giữa và phía trên bụng dưới. Có môn phái thì nói nó nằm trên huyệt Thần khuyết (rốn).

PHÁT TRIỂN TƯ DUY- NĂNG LỰC CON NGƯỜI

Từ 3 trung tâm khí lực quan trọng của con người “ Đan Điền Thần, Đan Điền Khí, Đan Điền Tinh“ tôi xin định nghĩa ngắn gọn dễ hiểu về tam bảo “Tinh- Khí -Thần”, nó là ba bảo bối quan trọng của con người kiểu như Thiên -Địa- Nhân của vũ trụ hay “ Tầm Nhìn- Sứ Mệnh – Giá Trị Cốt Lõi “ của một doanh nghiệp.

Khi chia cơ thể con người ra thành 3 trung tâm.

• Đan điền tinh : Trung tâm về vật chất của con người (trung tâm các 7 cơ quan: bao tử, gan, thận, ruột già, ruột non, tuỵ, bàng quan)

• Đan điền khí: Trung tâm về tâm tính (trung tâm 2 cơ quan: tim, phổi)

• Đan điền thần: trung tâm về tinh thần( trung tâm 1 cơ quan : não)

Tạo hoá tạo ra con người giống như một doanh nghiệp gồm nhiều cơ quan, phòng ban được phân bổ từ dưới lên cao . Các cơ quan đều có liên quan và gắn kết với nhau một cách có khoa học. Càng lên cao các cơ quan càng quan trọng quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp này .

Vì thế những người luyện khí công cố gắng luyện tập thường xuyên tích luỹ năng lượng để phát triển năng lực của mình từ năng lực vật chất, tâm tính và tinh thần . Đỉnh cao của khí công là phát triển “ thần “ . Đỉnh cao năng lực của con người cũng từ đó. Vì vậy đừng quá ngạc nhiên khi Group của chúng ta khẳng định sứ mệnh của mình là hỗ trợ nâng cao năng lực tư duy, năng lực quản lý và lãnh đạo cho các nhà quản lý và doanh nhân Việt Nam. Một cách “ luyện thần “ để chúng ta phát triển phần vật chất làm giàu cho chính mình . Một sứ mệnh hết sức cao cả, tuy nhiên để luyện được “thần” chúng ta phải xuất phát từ “tâm “.. Rèn luyện tâm tính, đạo đức để phần năng lượng vật chất tạo ra theo đúng nguyên lý “ Tinh- Khí – Thần “ giúp CHÚNG TA phát triển bền vững.

THOẢ MÃN CÁC VỰC KHU VỰC CỦA CON NGƯỜI.

Như rất nhiều chia sẻ của anh Long trong các bài viết về bán hàng . Bán hàng là bán sự thoả mãn. Sự thoả mãn này trong nguyên lý tinh khí thần cũng bao gồm:

• Thoả mãn về mặt vật chất (Đan điền tinh)

• Thoả mãn về mặt cảm xúc (Đan điền khí)

• Thoả mãn về mặt tinh thần (Đan điền thần)

Để thành công hơn trong kinh doanh bạn cần đạt khả năng thoả mãn tất cả cho khách hàng . Đặc biệt chú trọng về việc thoả mãn tinh thần .Làm sao để khách hàng có cảm giác thích thú, yêu thương, nhớ nhung, tự hào khi nhắc đến thương hiệu của DN bạn. Họ có thể trả giá cao hơn cho sản phẩm và dịch vụ của cty bạn.

Khi tôi hỏi một khách hàng về việc họ quyết định ra quán ăn để ăn chứ không phải ngồi ở nhà ăn . Hỏi trả lời rất đơn giản “ ăn ở quán ngon hơn, thích hơn”. Về mặt thức ăn thì như nhau (vật chất) nhưng về mặt tâm tính, tinh thần họ được thoả mãn hơn vì họ được thưởng thức sự phục vụ chân tình, họ yêu quý cái không gian đó mặc cho họ trả chi phí cao hơn khá nhiều .

Khách hàng luôn có xu hướng đòi hỏi ngày càng cao vì vậy bạn hãy nên chú trọng vấn đề thoả mãn tinh thần ( ngày càng mong đợi) trong việc phát triển kinh doanh và xây dựng vị trí của thương hiệu mình trong lòng khách hàng.

Tóm lại nguyên lý tinh khí thần trong kinh doanh giúp bạn hiểu hơn về phần nhu cầu của con người, cũng như tự đánh giá lại bản thân mình (vật chất- tâm tính- tư duy) để có hướng phát triển bản thân và đầu tư kinh doanh phù hợp.
Nếu chúng ta kinh doanh vì mục đích (vật chất) thì việc phát triển chỉ dừng ở mức thấp nhất . Và ngược lại chúng ta kinh doanh vì mục đích bán sự thoả mãn (thần) thì phát triển bền vững hơn, cao xa hơn.

Nguyễn Hoàng Văn